“ดูแลน้องมุก” เรื่องชวนปวดหัวของคนรักมุก

Last updated: 9 พ.ย. 2565  |  965 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“ดูแลน้องมุก” เรื่องชวนปวดหัวของคนรักมุก

สวัสดีครับชาว Pakasian Pearl Lovers ทุกท่าน พบกับพี่พรายในคอลัมน์นานาสาระเรื่องไข่มุกกับพี่พราย PAKASIA กันอีกครั้งนะครับ เมื่อหลายวันก่อน พี่พรายได้มีโอกาสตอบข้อสงสัยของคุณผิงผิง เกี่ยวกับวิธีการเก็บรักษาสร้อยคอไข่มุก (ซึ่งคุณผิงผิงมีสร้อยไข่มุกเยอะมากครับ) ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนรักมุกอย่างมาก วันนี้ก็เลยขอนำเสนอเคล็ด (ไม่)ลับ ในการดูแลและเก็บรักษาไข่มุกสุดรักของท่านให้สวยงาม พร้อมสวมใส่ ได้ทุกที่ทุกเวลา มาฝากกันครับ

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับองค์ประกอบหลักของน้องมุกกันก่อนนะครับ ชั้น nacre ของไข่มุกนั้น หลักๆแล้วคือ ชั้นของ Calcium Carbonate (CaCO3) ที่อยู่ในรูป Aragonite Crystals เรียงตัวสลับกันเป็นชั้นๆ อย่างสลับซับซ้อน ซึ่ง Calcium Carbonate นั้นไวต่อสารเคมี ความร้อน และความชื้นเป็นอย่างมากครับ ดังนั้นการเก็บรักษาไข่มุกอย่างถูกต้อง จึงเป็นสิ่งที่ คนรักมุกทั้งหลายจะมองข้ามไปเสียมิได้ครับ เพราะถ้าเก็บรักษาไม่ถูกต้องอาจจะทำให้ไข่มุกสุดรักของท่านสูญเสียความงามไปตลอดกาลเลยครับ


6 วิธีในการดูแลไข่มุกสุดรัก


1. หลังจากสวมใส่เครื่องประดับไข่มุกทุกครั้ง ให้ใช้ผ้านุ่มและแห้ง เช็ดทำความสะอาดก่อนนำเก็บรักษาทุกครั้ง


2. ห้ามใช้เครื่อง ultrasonic หรือ เครื่องอบไอน้ำทำความสะอาดไข่มุกโดยเด็ดขาด เพราะอาจจะทำลายชั้นโครงสร้างภายในของเม็ดมุกได้ แต่ให้ใช้น้ำสบู่ อุ่นๆ เช็ดทำความสะอาดได้ในบางโอกาส สำหรับเครื่องประดับไข่มุกที่เป็นสร้อยคอหรือสร้อยข้อมือที่ร้อยประกอบด้วยไหมหรือด้าย หลังล้างทำความสะอาดแล้วจะต้องนำสร้อยไปผึ่งให้ไหมหรือด้ายแห้งสนิท ก่อนนำไปเก็บรักษา


3. แยกเก็บเครื่องประดับไข่มุก จากเครื่องประดับชนิดอื่น เนื่องจากไข่มุกเป็นอัญมณีที่มีความแข็งน้อยกว่า โลหะมีค่า หรืออัญมณีชนิดอื่น หากเก็บรวมกันอาจจะทำให้เกิดการขูดขีด เกิดริ้วรอยบนผิวไข่มุกได้ครับ


4. ไม่ควรเก็บไข่มุกหรือเครื่องประดับไข่มุกไว้ในตู้นิรภัย เนื่องจากภายในตู้นั้น แห้ง และอากาศถ่ายเทได้น้อย ไข่มุกนั้นต้องการความชื้นเพียงเล็กน้อยเพื่อให้พื้นผิวมีความยืดหยุ่น ซึ่งจะทำให้ไข่มุกไม่แตกร้าวได้ง่าย


5. ไข่มุกนั้นไวต่อสารเคมีและสารกัดกร่อนเป็นอย่างมาก สารเคมีเหล่านี้รวมไปถึงสารเคมีที่เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์โลชั่นบำรุงผิว ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผม และน้ำหอม ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงมิให้ไข่มุกสัมผัสกับสารเคมีดังกล่าว


6. สวมใส่เครื่องประดับไข่มุกเป็นสิ่งสุดท้ายหลังจากแต่งตัวเสร็จเรียบร้อยแล้ว และถอดไข่มุกออกเป็นอันดับแรกหลังจากที่ใช้งานเครื่องประดับไข่มุกเสร็จเรียบร้อยแล้ว ( LIFO : Last ln First Out ) เพื่อป้องกันไข่มุกสัมผัสกับสารเคมี และป้องกันมิให้ไข่มุกและตัวเรือน ขูดขีด หรือ เกาะเกี่ยวกับเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับชิ้นอื่น

หลักการข้างต้นเป็นวธีการง่ายๆ ที่ท่านสามารถนำไปใช้ได้จริงครับ แต่ก็ยังมีบางท่านที่ยังสงสัยในวิธีการดูแลและเก็บรักษาไข่มุก มีคำถามสอบถามพี่พรายเข้ามาอยู่บ่อยๆ พี่พรายเลยขออนุญาตมัดรวมคำถามและคำตอบ ที่ถูกถามบ่อย (FAQ) มาแบ่งปันทุกท่านให้ได้ทราบกันดังนี้นะครับ

1. สร้อยคอไข่มุกควรเก็บรักษาอย่างไร?
ตอบ สำหรับสร้อยคอไข่มุก ดีที่สุดควรแขวนไว้บน stand หรือคอโชว์ครับ เพื่อรักษาทรง (form) ของสร้อยครับ ถ้าเก็บไว้ในถุงหรือกล่อง นานๆไป อาจจะทำให้สร้อยขด คด โค้ง ไม่ทิ้งตัวสวยงามเมื่อต้องการสวมใส่ครับ แล้วจึงใช้ถุงซิปล็อกขนาดเล็ก สวมตะขอไว้เพื่อป้องกันตัวเรือนทำปฏิกิริยากับอากาศ (oxidation) ซึ่งจะทำให้ตัวเรือนหมองคล้ำได้ครับ แต่การเก็บไว้บนคอโชว์อาจจะต้องใช้ พื้นที่หน่อยนะครับ ยิ่งถ้ามีสร้อยไข่มุกหลายเส้น อาจจะต้องมีตู้หรือชั้นวางสำหรับเก็บน้องมุกด้วยครับ แต่ถ้าเราสวมใส่ไข่มุกอยู่บ่อยๆ แล้ว พี่พรายว่าวางไข่มุกไว้บน stand จะหยิบใช้ง่ายและสะดวกเป็นที่สุดครับ


2. ควรเก็บไข่มุกในถุงซิปล็อก หรือใส่ในกล่องดี?
ตอบ สำหรับไข่มุกที่ติดตัวเรือนแล้วนั้นแนะนำให้ใส่ในถุงซิปล็อกหรือกล่องกันอากาศ (PE Film Display) ครับ เพราะถ้าใส่ในกล่องกำมะหยี่หรือถุงผ้า โอกาสที่ตัวเรือน (ที่ทำมาจากโลหะมีค่า เช่น เงินหรือทอง) จะสัมผัสกับอากาศและทำปฏิกิริยากับอากาศ (Oxidation) ทำให้ตัวเรือนหมองคล้ำ (Tarnish) มีมากกว่าใส่ในถุงซิปล็อกหรือกล่องกันอากาศครับ อย่าลืมว่าถ้าตัวเรือนดำหรือหมองคล้ำแล้ว เราจะต้องนำตัวเรือนที่มีไข่มุกติดอยู่ไปล้างทำความสะอาดด้วยสารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อนอย่างรุนแรง ยิ่งถ้าล้างหลายๆ ครั้ง หลายๆ รอบ หากไม่ระวัดระวังให้ดี สารเคมีอาจจะโดนไข่มุก บ่อยครั้งเข้า ไข่มุกอาจโดนทำลายเสียหายได้ครับ สรุปถ้าเป็นไข่มุกติดตัวเรือนให้เน้นการเก็บรักษาตัวเรือนไว้ก่อนครับ


3. ผลิตภัณฑ์ดูแลไข่มุกจำเป็นมากแค่ไหน?
ตอบ หากท่านมีเครื่องประดับไข่มุกสุดหวง งดงาม หายาก และมีราคาแพง ผลิตภัณฑ์ดูแลไข่มุก ที่เกิดจากการคิดค้น วิจัยและพัฒนา และทดลองแล้วว่าดีและเหมาะสำหรับไข่มุกนั้นย่อมมีความจำเป็นต่อท่านอย่างแน่นอนครับ เนื่องจากผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ได้ถูกออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับไข่มุก สามารถขจัดคราบสกปรกจากเหงื่อไคล สารเคมี และมลพิษ ที่ติดอยู่บนเม็ดมุกได้อย่างอ่อนโยนและไม่ทำลายโครงสร้างภายในของไข่มุก รวมทั้งยังเป็นมิตรกับตัวเรือนและอัญมณีที่มีค่าอื่นๆ อีกด้วยครับ

4. เก็บไข่มุกไว้ที่ไหนดีที่สุด?
ตอบ เก็บไว้บนเรือนร่างของท่านดีที่สุดครับ พี่พรายหมายถึงให้ท่านสวมใส่ไข่มุกบ่อยๆครับ เนื่องจากผิวหนังของเรานั้นมีไขมันและความชื้นตามธรรมชาติ เมื่อไข่มุกสัมผัสกับผิวหนังของเราบ่อยๆ จะทำให้ไข่มุกเหมือนมี wax ธรรมชาติเคลือบอยู่บนพื้นผิว ยิ่งช่วยส่งเสริมให้ไข่มุกนั้นดูเงางาม เปล่งประกาย มากยิ่งขึ้นไปอีกครับ

5. ใช้น้ำมันมะกอกหรือนำ้มันมะพร้าวชโลมไข่มุกได้ไหม?
ตอบ ได้ครับ แต่ใช้ในปริมาณเพียงเล็กน้อยเท่านั้นนะครับ อย่าทาหรือแช่ไข่มุกลงในน้ำมันนะครับ ถ้าเป็นสร้อยคอไข่มุก วิธีการคือให้ท่านหยดน้ำมันมะกอกหรือน้ำมันมะพร้าว 2-3 หยดลงบนผ้านุ่มและแห้ง แล้วจึงนำผ้าห่อสร้อยไข่มุกไว้ ทิ้งปลายสร้อยไว้ด้านหนึ่งสำหรับดึงสร้อยออกจากผ้า จากนั้นจึงใช้มือข้างที่กำไข่มุก ขยำผ้าเบาๆ และค่อยๆคลายออก ในจังหวะที่คลายมือออกนั้น ให้ใช้มืออีกข้างค่อยๆ ดึงสร้อยออกจากผ้า ทำซ้ำไปเรื่อยๆ จนทั่วทั้งเส้น การดึงรูดสร้อยไข่มุกแรงๆ อาจทำให้สร้อยขาดได้ครับ


เอาละครับ หวังว่าสาระน่ารู้ที่พี่พรายนำมาฝากในวันนี้จะถูกใจท่านลูกค้าทั้งหลายของ PAKASIA นะครับ ถ้าเห็นว่าบทความนี้ดีมีประโยชน์ ช่วยกด Like กด Share ให้พี่พรายด้วยนะครับ ถ้าท่านมีข้อสงสัยประการใดสอบถามพี่พรายเข้ามาได้นะครับ ตามช่องทางดังนี้ครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้