10 อันดับ Celebrities ผู้ทรงอิทธิพลในการสวมใส่ไข่มุก

Last updated: 9 พ.ย. 2565  |  747 จำนวนผู้เข้าชม  | 

10 อันดับ Celebrities ผู้ทรงอิทธิพลในการสวมใส่ไข่มุก

สืบเนื่องจากวันก่อนมีสมาชิกในกลุ่ม Facebook ซื้อขาย-แลกเปลี่ยน ไข่มุกแท้ ปกาเซีย เสนอไอเดียให้พี่พรายเขียน บทความเกี่ยวกับไข่มุกกับบุคคลสำคัญ เลยเป็นที่มาของบทความนี้ อันที่จริงแล้วไข่มุกเป็นเครื่องประดับที่สวมใส่ได้ทุกเพศ ทุกวัย โดยไม่มีการแบ่งชนชั้นและวรรณะ (ถึงแม้ว่าครั้งหนึ่ง ไข่มุกจะถูกจำกัดให้สวมใส่ได้เฉพาะชนชั้นสูงเท่านั้น) กล่าวคือใครๆ ก็ใส่ไข่มุกได้ ใส่แล้วสวยงาม ส่งเสริมบุคลิกภาพให้สง่างามกันทั้งนั้น ดังนั้น 10 อันดับคนดังที่พี่พรายและเหล่าสามาชิกยกมานี้ คือ 10 ท่านที่พี่พรายคิดว่าเป็นบุคคลที่สร้างแรงบันดาลใจและเป็น Idol ของใครหลายๆคนในการสวมใส่ไข่มุกครับ

1. สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

เครื่องถนิมพิมพาภรณ์’ หรือ ‘เครื่องประดับ’ ถือเป็นอีกหนึ่งความงดงามและความโดดเด่นในพระสไตล์ของสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ซึ่งได้รับความสนใจทุกครั้งเมื่อท่านปรากฏพระองค์ในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อท่านทรงสวมใส่เครื่องประดับไข่มุก ซึ่งมักจะได้รับคำชื่นชมและสร้างความประทับใจให้กับเหล่าพสกนิกรเป็นอย่างยิ่ง และหนึ่งเครื่องประดับไข่มุกที่ถูกกล่าวขานกันอย่างมากก็คือพระกุณฑล(ตุ้มหู) ที่มีสีต่างกัน เป็นอีกพระสไตล์ที่โดดเด่นและชวนมองอย่างยิ่ง ซึ่งข้างขวาจะเป็นพระกุณฑลไข่มุกสีดำ ข้างซ้ายจะเป็นพระกุณฑลไข่มุกสีขาว ที่พระองค์ทรงโปรดปรานเป็นที่สุด เข้ากับพระราชจริยวัตรเรียบง่ายและงดงามของพระองค์อย่างแท้จริง

2. สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 หรือ Queen Elizabeth II ทรงดำรงตำแหน่งกษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดของสหราชอาณาจักรมานานถึง 70 ปี จนกระทั่งเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 8 กันยายน ค.ศ. 2022 ที่ผ่านมา ควีนเอลิซาเบธได้พิสูจน์ให้เห็นว่าพระองค์ทรงมีพระปรีชาสามารถในการจัดการทั้งชีวิตส่วนตัวและชีวิตในฐานะผู้นำได้โดยปราศจากปัญหาใดๆ แต่หนึ่งในสิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือแฟชั่นที่ไร้ที่ติของพระองค์ นับว่าพระองค์เป็นหนึ่งใน Fashion Icon ของประวัติศาสตร์โลกเลยก็ว่าได้ ด้วยรสนิยมและสไตล์ที่ทั้ง เท่ห์ หวาน แต่ยังคงความคลาสสิคและหรูหราอยู่อย่างเต็มเปี่ยม ไม่ว่าจะอิริยาบทไหนๆ สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธก็ไม่เคยขาดสร้อยพระศอ (สร้อยคอ) ไข่มุก แม้แต่ครั้งเดียวเพราะนี่คือประเพณีของราชวงศ์ที่ทำกันมาอย่างยาวนาน Leslie Field ผู้เขียนหนังสือ The Queen’s Jewels บอกกล่าวกับนิตยสาร People ว่า “ไข่มุกเป็นประเพณีดั้งเดิมของราชินีที่สามารถย้อนไปกว่าหนึ่งพันปี ไม่เคยมีราชินีพระองค์ไหนที่ไม่ทรงสวมไข่มุกมาก่อน” ตามรายงานของ Field ผู้เขียนยืนยันว่า สมเด็จพระราชินีวิกตอเรียเป็นผู้เริ่มต้นประเพณีนี้ “พระองค์จะมอบไข่มุกหนึ่งเม็ดแก่พระธิดา(ลูกสาว)และพระนัดดา (หลานสาว) ของพระองค์ทุกๆ ปีในวันเกิดของพวกท่าน และเมื่อพวกท่านอายุครบ 18 ปี ก็จะมีไข่มุกเพียงพอสำหรับสร้อยคอ”

3. ท่านยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 28 ของประเทศไทย

ถ้าถามพี่พรายว่าใครใส่มุกแล้วสวย ชื่อของท่านยิ่งลักษณ์คือบุคคลแรกๆที่จะผุดขึ้นในหัวพี่พราย ด้วยบุคลิกภาพของความเป็น Working Woman ที่มี Class ในการแต่งตัวชั้นเลิศ ทำให้ไม่ว่าจะหยิบจับเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับแบบใดมาสวมใส่ก็ดูเนี๊ยบ โดดเด่น มีรสนิยม ชวนมองไปเสียทุกอย่าง โดยเฉพาะสร้อยคอไข่มุกที่ความยาวระดับ Rope นั้นสามารถส่งเสริมให้ท่านดูงามสง่า แลมีอำนาจและบารมีเป็นอย่างยิ่ง สมกับที่ครั้งหนึ่งท่านเคยได้ดำรงตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของประเทศไทยมาแล้ว

4. มิเชลล์ ลาวอห์น โรบินสัน โอบามา

มิเชลล์ ลาวอห์น โรบินสัน โอบามา เป็นภริยาของบารัก โอบามา ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาคนที่ 44 ในฐานะสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งคนแรกที่มีเชื้อสายแอฟริกัน-อเมริกันแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในสุภาพสตรีที่โปรดปรานการสวมใส่ไข่มุกเป็นอย่างมาก นับได้ว่าเธอคือหนึ่งในผู้ทรงอิทธิพลและสร้างแรงบันดาลใจให้คนผิวสีทั่วโลก ให้หันมาสวมใส่ไข่มุกอย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น

5. กาบรีแยล บอเนอร์ "โกโก" ชาแนล

กาบรีแยล บอเนอร์ "โกโก" ชาแนล เจ้าของ วลี “A woman needs ropes and ropes of pearls” Gabrielle “Coco” Chanel เป็นหนึ่งในดีไซเนอร์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในศตวรรษที่ 1920s ในยุคนั้น Coco Chanel ถือว่าก้าวไปไกลกว่าดีไซเนอร์คนอื่นๆ อย่างมาก ถ้าพูดถึงเรื่องฝีมือการดีไซน์เสื้อผ้าของเธอนั้น เธอได้ผ่านการฝึกฝนจนกลายมาเป็นหนึ่งในตัวท็อปของวงการ แต่สิ่งที่ทำให้ Coco นั้นโดดเด่นที่สุดก็คงไม่พ้นเรื่องของแนวคิดที่ก้าวหน้าของเธอ สิ่งนี้ทำให้เธอถูกขนานนามว่าเป็นบุกเบิกโลกแห่งแฟชั่นที่ไร้เพศ (Andrgynous) โดยที่เธอได้สร้างรูปแบบการแต่งตัวของผู้หญิงแบบใหม่ซึ่งได้ช่วยให้ผู้หญิงในสมัยนั้นหลุดพ้นจากคอร์เซ็ท (corset) และลูกไม้จีบด้วยการนำเสนอเสื้อเชิ้ตและกางเกงขาบานแทน ในช่วงปลายทศวรรษ 1930s Chanel ได้ออกแบบสร้อยคออันเป็นเอกลักษณ์ มากมายซึ่งหนึ่งในนั้นคือสร้อยคอมุกปลอม (Imitation Pearl) ซึ่งในสมัยนั้นเป็นสิ่งที่ใหม่เอามากๆ Chanel สวมใส่สร้อยคอมุกปลอมของเธออย่างภาคภูมิใจ และเทรนด์การสวมใส่ไข่มุกก็ถือกำเนิดขึ้นตั้งแต่ตอนนั้น

6. เอลิซาเบธ โรสมอนด์ เทย์เลอร์

Elizabeth Taylor นักแสดงอังกฤษ-อเมริกัน เป็นหนึ่งในผู้ที่เคยครอบครอง La Peregrina ไข่มุกที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก ไข่มุกซึ่งมีรูปร่างทรงลูกแพร์มีขนาดเท่ากับไข่นกพิราบ ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นสมบัติของกษัตริย์สเปนหลายพระองค์ มีประวัติยาวนานเกือบ 500 ปี ภายหลังจากไปของ Liz Taylor ทายาทของเธอได้เปิดกรุสมบัติและให้บริษัทจัดการประมูลชื่อดังอย่างคริสตี้ (Christie’s) นำข้าวของเครื่องใช้รวมถึงเครื่องประดับสุดรักสุดหวงของเธอจำนวนกว่า 500 ชิ้น ออกประมูลเพื่อนำเงินรายได้จากการประมูลบริจาคให้แก่องค์กรการกุศลเพื่อผู้ป่วยโรคเอดส์ของเอลิซาเบธ เทย์เลอร์ (The Elizabeth Taylor AIDS Foundation) การประมูลครั้งประวัติศาสตร์นี้จัดขึ้นในมหานครนิวยอร์ก ระหว่างวันที่ 3-17 ธันวาคม 2001 และมียอดเงินประมูลรวมกว่า 156 ล้านเหรียญสหรัฐ ในบรรดาเครื่องประดับที่ถูกนำออกประมูลนั้น ชิ้นที่ได้รับความสนใจมากที่สุดชิ้นหนึ่งคือสร้อยคอไข่มุกประดับเพชรและทับทิมสุดวิจิตรจาก Cartier ซึ่งถูกประมูลไปในราคาที่สูงกว่า 11 ล้านเหรียญสหรัฐ ความพิเศษของสร้อยไข่มุกเส้นนี้อยู่ที่ไข่มุกธรรมชาติรูปทรงหยดน้ำเม็ดเขื่องน้ำหนักกว่า 55 กะรัต ซึ่งเป็นหนึ่งในไข่มุกเม็ดที่โด่งดังที่สุดในโลก นามว่า ‘La Peregrina’ นั่นเอง

7. “หมอออ” พญ.กรพินธุ์ รัตนสัจธรรม

“หมอออ” พญ.กรพินธุ์ รัตนสัจธรรม สูติแพทย์เฉพาะทางมะเร็งนรีเวชและผ่าตัดส่องกล้อง โรงพยาบาลสมิติเวชชลบุรี เป็นผู้หญิงเก่งอีกท่านที่นอกเหนือจากการเป็นแพทย์แล้ว ยังเป็น Influencer ให้ความรู้ทางด้านสูติฯ ผ่านช่องทาง Facebook ที่มีผู้ติดตามกว่า 4.5 แสนคน (ตุลาคม 2022) ด้วยความสวยของคุณหมอและ Life Style ที่น่ารัก บวกกับความนิยมชมชอบไข่มุก ในระดับ Pearl Lovers ทำให้ภาพคุณหมอสวมใส่ไข่มุกนั้นเป็นที่คุ้นชินของ FC ของคุณหมอ จนใครๆก็บอกว่าอยากใส่ไข่มุกแล้วสวยเหมือนหมอออบ้าง

8. คุณอุ๋มอิ๋ม จ้าวแม่มุก แห่ง PAKASIA

คุณอิ๋ม จ้าวแม่มุก ผู้ก่อตั้งและเจ้าของบริษัทปกาเซียจำกัด ติดชาร์ตมาเพราะผลโหวตจากลูกค้าปกาเซีย ลูกค้าบอกว่าไม่มีคนนี้ไม่ได้ เพราะภาพจำของลูกค้าคือ “เห็นคุณอิ๋มที่ไหน ต้องเห็นไข่มุกที่นั่น” ไปเสียแล้ว จากความชอบส่วนตัว ที่คุณอิ๋มชอบสวมใส่ไข่มุก ใส่แล้วสวยจริง สวยจนมีคนขอซื้อต่อตลอด กอรปกับฝีมือในการเกรดไข่มุกที่เข้าขั้นหาตัวจับยากคนหนึ่งของวงการ ขายไปด้วยแนะนำงานตัวเรือน และงานช่างไปด้วย จนประสบความสำเร็จกลายมาเป็นธุรกิจเครื่องประดับไข่มุกรายใหญ่ของประเทศจนถึงทุกวันนี้

9. แฮร์รี่ เอ็ดเวิร์ด สไตลส์

ว่ากันว่าจุดเริ่มต้นที่ทำให้ผู้ชายหันมาสวมใส่ไข่มุกจนกลายเป็นแฟชั่นยอดฮิตของผู้ชายทั่วโลกในปัจจุบันนั้น มาจาก แฮร์รี่ สไตลส์ อดีตนักร้องวง One Direction คนนี้นี่เอง แฮร์รี่ สไตลส์ เจาะหูตามคำแนะนำของ Harry Lambert สไตล์ลิสต์ชื่อดังเพียง 1 วันก่อนจะสวมใส่ต่างหูไข่มุกแบรนด์ Gucci เพื่อเดินพรมแดงในงาน Met Gala ณ Metropolitan Museum มหานคร New York ในปี 2019 ต้องขอบคุณต่างหูรูปผึ้งห้อยไข่มุกทรงหยดน้ำข้างนี้ ที่ทำให้ผู้ชายทั่วโลกทลายกำแพงความเชื่อที่ว่า “ไข่มุกคืออัญมณีสำหรับผู้หญิงเท่านั้น”

10. แพรรี่ ไพรวัลย์ วรรณบุตร

น้องแพรรี่ Influencer ชื่อดังของเมืองไทย เป็นอีกท่านที่เราๆท่านๆ รู้กันดีว่านิยมชมชอบในการสวมใส่เครื่องประดับไข่มุกเป็นอันมาก แม้จะเป็นมือใหม่ในวงการ แต่ด้วยสไตล์การแต่งตัวที่หลากหลาย ทำให้การหยิบจับเครื่องประดับไข่มุกมาสวมใส่ในสไตล์ของน้องแพรรี่นั้นเป็นสไตล์แบบ Mix & Match ที่มองมุมไหนก็ดูลงตัว สวยงาม ทั้งยังบ่งบอกถึงความเป็นตัวตนในความเป็นแพรรี่ได้อย่างชัดเจนที่สุด …สวยจึ้ง สมสโลแกนของเขาจริงๆ ครับ

เอาละครับ หวังว่าสาระน่ารู้ที่พี่พรายนำมาฝากในวันนี้จะถูกใจบรรดา Pearl Lovers ทั้งหลายของ PAKASIA นะครับ ถ้าเห็นว่าบทความนี้ดีมีประโยชน์ ช่วยกด Like กด Share ให้พี่พรายด้วยนะครับ ถ้าท่านมีข้อสงสัยประการใดสอบถามพี่พรายเข้ามาได้นะครับ ตามช่องทางดังนี้ครับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้