ไข่มุกเปลือกหอย Shell Pearl ไม่ใช่ไข่มุกพลาสติกนะครับ!!

Last updated: 9 พ.ย. 2565  |  11275 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไข่มุกเปลือกหอย Shell Pearl ไม่ใช่ไข่มุกพลาสติกนะครับ!!

ไข่มุกเปลือกหอย Shell Pearl ไม่ใช่ไข่มุกพลาสติกนะครับ!! วันนี้พี่พรายเอาคำถามที่คาใจใครหลายๆ คนมาตอบนะครับ หลายๆท่านคงสงสัยในความคลุมเครือของคำว่าไข่มุกเปลือกหอยเป็นอย่างมาก เพราะตอนซื้อ (Online) คนขายบอกว่าไข่มุกเปลือกหอย แต่ตอนได้รับสินค้า ไหงดันได้มุกพลาสติกมานี่ น้ำหนักก็เบ๊าๆ เบา แถมลอยน้ำได้อีกด้วย พอถามคนขายกลับไปดันได้คำตอบมาว่า “ไข่มุกพลาสติกเค้าก็เรียกไข่มุกเปลือกหอยกันทั้งนั้นแหละคู้นนนนน.....”

วันนี้พี่พรายเลยเอาสาระน่ารู้เกี่ยวกับไข่มุกเปลือกหอยมาฝากครับ เผื่อว่าเหตุการณ์ข้างต้นจะได้ไม่เกิดกับคุณลูกค้าที่น่ารักทุกท่าน และจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของคำโฆษณาของคนขาย (ที่ไม่มีความรู้) อีกต่อไป ไข่มุกเปลือกหอย (Shell Pearl) นั้นจัดว่าอยู่ในกลุ่มของ วัสดุเทียมเลียนแบบไข่มุก (Imitation Pearl) โดยในตลาดมุกยังมีอีกหลายชื่อที่ใช้เรียกไข่มุกเปลือกหอย เช่นคำว่า ไข่มุก Swarovski , ไข่มุกมิกิโมโต, ไข่มุกโกเบ เป็นต้น

โดยปกติไข่มุกเปลือกหอย (Shell Pearl) นั้นทำมาจากเปลือกหอยน้ำจืด ซึ่งมีแหล่งเพาะเลี้ยงอยู่ในประเทศอเมริกา โดยจะตัดเปลือกหอยบริเวณที่อยู่ใกล้กับบานพับของตัวหอยเนื่องจากเนื้อเปลือกหอยตรงส่วนนี้มีความหนากว่าบริเวณส่วนอื่นๆ นำมากลึงจนเป็นเม็ดกลม โดยปกติเราจะนำเปลือกหอยที่กลึงจนเป็นทรงกลมแล้ว ไปใช้เป็นบีดนิวเคลียสในการเลี้ยงไข่มุก จำพวกบีดนิวเคลียส เพิร์ล (Bead Nucleated Pearl) เช่นไข่มุก Edison, South Sea และ Akoya เป็นต้น

หลังจากนั้นจะมีการคัดแยกเม็ดบีดเหล่านี้อีกทีนะครับ กระบวนการจะคล้ายๆ กับการคัดแยกไข่มุกหลังการเก็บเกี่ยวเลยครับ กล่าวคือจะมีการเกรดเม็ดบีดตามขนาด ความกลม และสี เม็ดบีดที่ดีจะต้องมีสีขาว เพราะเมื่อนำเม็ดบีดที่มีสีขาวไปฝังในตัวหอยจะทำให้ได้สีมุกที่มีคุณภาพ สีไม่เพี้ยน (ให้นึกถึงการทาสีที่ต้องรองพื้นด้วยสีขาวครับ) โดยเม็ดบีดเหล่านี้จะมีราคาถูกมากครับ โดยจะขายแบบยกกิโล

เม็ดบีดที่มีสีเข้มจะมีราคาถูกมากครับ โดยเม็ดบีดสีเข้มมากเหล่านี้จะถูกขายไปเพื่อวัตถุประสงค์ที่ต่างกันเช่น ใช้ตกแต่งสถานที่ ใช้ในงานศิลปะ ของเล่น รวมถึงงานหัตถกรรมต่างๆ

แต่เม็ดบีดบางส่วนนั้นยังถูกนำมาใช้เป็นวัสดุทดแทนไข่มุกที่มีราคาสูง โดยการนำมาผ่านกระบวนการ ย้อมสี (Dying) การเคลือบ (Coating) เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการตลาด เมื่อนำมาผลิตเป็นเครื่องประดับจะมีน้ำหนัก สี และลักษณะใกล้เคียงกับเม็ดมุกมากครับ แต่ไข่มุกเปลือกหอยเหล่านี้มีอายุการใช้งานนะครับ เมื่อใช้งานอาจจะมีการเปลี่ยนสภาพได้ง่าย เช่น สีลอก สีเปลี่ยน เนื่องมาจากสีที่ย้อมหลุดลอกออกครับ

ดังนั้นไข่มุกเปลือกหอยจึงทำมาจากเปลือกหอยจริงๆ นะครับ ไม่ได้ทำมาจากพลาสติก หรือลูกแก้ว ถ้าทำมาจากพลาสติก เราเรียกว่าไข่มุกพลาสติก (Plastic Pearl) ครับ และถ้าทำมาจากลูกแก้วเราเรียกว่า ไข่มุกลูกแก้ว หรือ Glass Pearl ครับ

ดังนั้นเมื่อคนขายโฆษณาว่าไข่มุกเปลือกหอย ท่านจะต้องสอบถามผู้ขายให้แน่ชัดนะครับว่า เป็นไข่มุกที่ทำมาจากเปลือกหอยจริงๆ ไม่ใช่ทำมาจากพลาสติกหรือลูกแก้วครับ และถ้าผู้ขายยืนยันว่าเป็นไข่มุกเปลือกหอยแน่ๆ ท่านจะต้องทำใจยอมรับนะครับว่าไข่มุกที่ท่านซื้อหามาอาจจะมีการเสื่อมสภาพได้ง่าย ทั้งนี้โดยมากราคาไข่มุกเปลือกหอยจะมีสัดส่วนอยู่ที่ 10% ของราคาไข่มุกแท้ครับ

ยังไงก็แล้วแต่มูลค่านั้นอาจจะขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของลูกค้า ถ้าลูกค้าพร้อมจ่ายและพึงพอใจ มูลค่าก็มิใช่เรื่องใหญ่ครับ


 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้